Phản hồi dư luận sau toạ đàm "Nâng cao hàm lượng nội dung chính sách trên báo chí" tại Hà Nội (11/2016)

Ngày 30/11/2016, trong khuôn khổ dự án "Hợp tác truyền thông góp phần cải thiện chính sách kinh tế", RED đã tổ chức Tọa đàm: "Nâng cao hàm lượng nội dung chính sách trên báo chí" tại Hà Nội. Tọa đàm có sự góp mặt của đông đảo các cơ quan báo chí tới đưa tin.

Trong bài: Nhiều người làm chính sách ngại tiếp xúc với báo chí, Báo điện tử Chất lượng Việt Nam đã trích lời Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng cục xuất nhập khẩu Bộ Công Thương, chia sẻ: Khi thông tin, báo chí cần có cái nhìn khách quan, nên đặt mình vào vị trí người làm chính sách. Người làm chính sách cũng mong muốn báo chí phản ánh đúng sự thật, đừng cắt xén sự việc và cố tình giật tít sai bản chất. Ngược lại, nhà báo cũng mong muốn từ người làm chính sách có sự hợp tác, thân thiện cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt nhằm giúp nhà báo tìm hiểu thông tin và nâng cao hiểu biết về vấn đề đang trao đổi.

Cũng đề cập tới vấn đề trên, Báo điện tử Kiến thức trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam có bài: Vì sao người làm chính sách ngại tiếp xúc với báo chí?. Bài báo đưa ra lý do người làm chính sách ngại tiếp xúc với báo chí do một số nguyên nhân chủ quan và khách quan như: người làm chính sách ngại ăn nói, có vấn đề trong công việc, đã từng dính “phốt” với báo chí hay nhìn gương báo chí đối xử với người khác. Ông cho rằng người làm chính sách rất muốn báo chí có cái nhìn khách quan, phản ánh đúng sự thật, không cắt xén thông tin, “giật tít sai bản chất”. Đặc biệt, người làm báo chí cần đặt mình vào vị trí người làm chính sách.

Chuyển hướng đối tượng tiếp cận sang nhóm doanh nghiệp, Kinh tế và Dự báo Online có bài: Nhiều doanh nghiệp vẫn “né” tiếp xúc với báo chí. Bài báo chia sẻ quan điểm: Thực tế, vai trò của báo chí lớn, doanh nghiệp cần báo chí làm diễn đàn và ngược lại, báo chí cần thông tin từ doanh nghiệp. Đây là mối quan hệ tương hỗ nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp cũng e ngại báo chí, và thậm chí không ít đơn vị “né” tiếp xúc với báo chí.

Cùng chủ đề, tờ Pháp luật TP.HCM có bài: Rủi ro từ báo chí làm tăng chi phí kinh doanh. Bài báo đã trích lời ông Đậu Anh Tuấn, cho rằng báo chí đang đóng góp quan trọng trong cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, tuy nhiên báo chí cũng có thể đang làm môi trường đầu tư và kinh doanh rủi ro hơn và đắt đỏ hơn. Dưới con mắt của các nhà đầu tư, những vụ vội vàng đăng tải thông tin sai lệch về sản phẩm, dịch vụ khiến doanh nghiệp (DN) khốn đốn, thậm chí có thể phá sản, những hành động tống tiền DN của một số PV kém đạo đức của một số báo, sự yếu kém và chậm trễ của hệ thống tư pháp trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của DN… tất cả đều được tính toán là rủi ro và chi phí về đầu tư.

Trong bài: Nâng cao hàm lượng nội dung chính sách trên báo chí, Ban biên tập Kinh tế, TTXVN đã trích lời ông Đậu Anh Tuấn, cho rằng Doanh nghiệp và Báo chí là hai đối tác quan trọng của nhau. Báo chí cần thông tin, doanh nghiệp cần diễn đàn. Cả hai đối tác hướng tới một mục tiêu chung về một xã hội phát triển tốt đẹp hơn

Đề cập tới tầm quan trọng của báo chí trong việc phổ biến những thông tin chính sách đến công chúng, Báo điện tử Đại biểu Nhân dân có bài: Báo chí là kênh quan trọng phổ biến ý tưởng, dự thảo chính sách . Bài báo đã trích tham luận tại Tọa đàm của bà Hoàng Thủy Chung, Phó Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam khẳng định, tòa soạn nào cũng có chủ trương và ưu tiên đưa thông tin liên quan đến chính sách, đặc biệt những chính sách có ảnh hưởng lớn đến đối tượng độc giả mục tiêu của báo đó. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý cần có bộ phận truyền thông được tổ chức và hoạt động chuyên nghiệp. Thông tin cung cấp cho báo chí cần kịp thời và minh bạch, rõ ràng, có hệ thống và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền chính sách, phản hồi chính sách, cả hai chiều.

Cũng cho rằng báo chí là kênh quan trọng để phổ biến ý tưởng, dự thảo chính sách, pháp luật trên diện rộng, Tạp chí điện tử Thanh niên Việt có bài: Báo chí là kênh quan trọng để phổ biến ý tưởng, dự thảo chính sách, pháp luật trên diện rộng. Bài báo cho rằng Báo chí có thể xem là diễn đàn cho những trao đổi nhiều chiều về các dự thảo chính sách, pháp luật giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và các giới, huy động trí tuệ của xã hội vào quá trình xây dựng chính sách, pháp luật kinh tế. Lấy ý kiến đối với các chính sách, pháp luật kinh tế không chỉ là việc tìm kiếm một vài ý kiến của một vài doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân đối với các dự thảo.