Tháng Năm 6, 2017

TUYỂN CHUYÊN GIA NGHIÊN CỨU “CẢM NHẬN ĐỘC GIẢ VỀ MỨC ĐỘ CHUYÊN NGHIỆP CỦA BÁO CHÍ” (06/2017)

1. Bối cảnh Báo chí phát triển đa dạng về lượng, loại hình và số người làm báo tăng nhanh. Cùng với sự phát triển thêm các loại hình báo điện tử của các cơ quan báo và tạp chí in đã hình thành và hoạt động lâu năm, những năm gần đây, hàng trăm báo điện tử, hàng nghìn trang tin tổng hợp của các tổ chức xã hội như hiệp hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, công ty truyền thông, doanh nghiệp Nhà nước được cấp phép hoạt động. - Sự xuất hiện và chèn lấn thông tin của mạng xã hội. Theo thống kê của Cục PTTH&TTĐT, tại Việt Nam có 53 triệu tài khoản facebook với khoảng 30-35 triệu người dân và số lượng tài khoản YouTube cũng rất lớn. Sự xuất hiện ngày càng nhiều các loại hình và thiết bị truyền thông đa phương tiện khiến cho công chúng có nhiều lựa chọn hơn, họ có thể dễ dàng thay đổi các đề tài quan tâm, theo dõi trên báo chí hoặc chọn lựa giữa các báo, đài, trang tin điện tử và thậm chí cả từ mạng xã hội. Thông tin trên mạng xã hội, với đặc tính “cá nhân hóa tuyệt đối”, một mặt cung cấp cho bạn đọc những thông tin đa chiều với nhiều quan điểm về một sự kiện hoặc vấn đề, mặt khác đã và đang gây ảnh hưởng đến phương pháp thông tin của một số phóng viên: Đưa tin thiếu căn cứ, sai bản chất sự việc, đi chệch chức năng báo chí là cung cấp thông tin khách quan. Thay vào đó là đưa ra nhận định, “kết tội” chủ quan, vượt thẩm quyền nhằm gây áp lực đến đối tượng phản ánh để trục lợi; - Nguồn tài chính cho hoạt động báo chí thu hẹp và không đáp ứng đủ nhu cầu của cơ quan báo chí. Thu nhập của nhà báo từ cơ quan báo chí thấp, thậm chí không được trả lương theo quy định của Luật lao động, việc làm không ổn định...Điều này dễ dẫn đến phát sinh tư tưởng kiếm tiền bằng nhiều cách thức để sống và làm nghề, thậm chí, tự coi quá trình tác nghiệp như một hoạt động thể hiện“quyền năng của nhà báo trong xã hội” để kiếm thu nhập ngoài lương; - Một số báo, tạp chí, trang tin điện tử ra đời với mục đích là nguồn thu nhập của cơ quan chủ quản. Người lãnh đạo tại các tờ báo này, ngoài việc đảm bảo nội dung còn phải lo nguồn tài chính bảo đảm chi phí vận hành, thu nhập cho tòa soạn, trách nhiệm đóng góp tài chính định kỳ cho cơ quan chủ quản hoặc tổ chức đứng ra xin giấy phép hoạt động. Do đó, các chế tài, quy định của tòa soạn và cơ quan hành pháp về hành vi chuẩn mực trong tác nghiệp không rõ ràng dẫn đến hành vi “lệch chuẩn” của phóng viên không được xử lý nghiêm minh. Một số cơ quan báo chí còn tự thiết kế mẫu, in ấn và cấp thẻ “phóng viên” hoặc “cộng tác viên, có hình thức gây nhầm lẫn với Thẻ nhà báo do Bộ TT&TT cấp, để sử dụng khi tác nghiệp, xin quảng cáo; hợp đồng truyền thông; Với mục đích thông qua một báo cáo khảo sát về các hành vi lệch chuẩn trong hoạt động nghiệp vụ báo chí, bao gồm việc tìm ra nguyên nhân, các hình thức thể hiện và phương pháp hạn chế để kêu gọi các cơ quan, đơn vị có chức năng Cán bộ QLNN cùng đồng hành, phối hợp nhằm xây dựng cộng đồng báo chí trong sạch, RED triển khai hoạt động khảo sát “Nhận diện hành vi trục lợi trong quá trình tác nghiệp của báo chí” nhằm chỉ ra những hành động cụ thể, thực hiện hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho mọi thành phần trong xã hội, hướng tới đẩy lùi những hành vi này. Trung tâm nghiên cứu Truyền thông Phát triển có nhu cầu tuyển chuyên gia có đủ năng lực phối hợp với cán bộ của Trung tâm để thực hiện hoạt động của nghiên cứu trên. 2. Mục đích công việc Các mục tiêu cụ thể của nghiên cứu bao gồm: - Nhận diện các hành vi trục lợi trong tác nghiệp báo chí, xác định đặc điểm đặc trưng của các hành vi, đưa ra những “ranh giới”; Đưa ra các khuyến nghị về chính sách hoặc quy chế quản lý Tòa soạn báođể hạn chế những hành vi trên; Truyền thông kết quả nhằm nâng cao nhận thức của nhà báo, cộng đồng, xã hội đẩy lùi những hành vi trên. 3. Phạm vi công việc Chuyên gia tư vấn thực hiện những hoạt động sau: Nghiên cứu nội dung và xây dựng bảng hỏi thích hợp với các nhóm phóng vấn. Thiết kế bảng hỏi khảo sát online và bảng hỏi phỏng vấn trực tiếp Đào tạo, tập huấn cho các khảo sát viên đi phỏng vấn 4. Kết quả đầu ra Bảng hỏi khảo sát online và phỏng vấn trực tiếp Các khảo sát viên được đào tạo kỹ năng cơ bản phục vụ cho khảo sát 5. Yêu cầu chuyên môn Có 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chính sách công và quản trị nhà nước Có kinh nghiệm làm việc với các tổ chức xã hội và báo chí Với giám sát viên và nghiên cứu viên phải tốt nghiệp chuyên ngành Xã hội học hoặc các chuyên ngành liên quan. 6. Nộp hồ sơ Các ứng viên quan tâm xin mời gửi hồ sơ theo email: tuyendung@red.org.vnhoặc gửi bản cứng theo đường bưu điện tới địa chỉ: P.707 Tòa nhà 142 Lê Duẩn - Hà Nội, trước 17:00’ ngày 23 tháng 06 năm 2017. Hồ sơ bao gồm: Một bản CV cập nhật nhất; Các tài liệu khác có liên quan đến các nhiệm vụ tư vấn tương tự với các tổ chức khác.