August 2, 2025
TUYỂN DỤNG CHUYÊN GIA BÁO CHÍ THỰC HIỆN TƯ VẤN TRUYỀN THÔNG
1. Giới thiệu chung
Viện nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED Communication) là một tổ chức khoa học công nghệ, trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Công nghệ (VUSTA). Viện RED có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông phát triển, hỗ trợ truyền thông và báo chí, ngành marcom hướng tới phát triển bền vững. RED đã tổ chức thành công nhiều hoạt động như tổ chức sinh hoạt chuyên đề nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ nhà báo, an toàn nhà báo, các đợt thực địa điền dã cho báo chí và các giải thưởng dành cho báo chí.
Dự án (1) “Tăng cường tiếp cận thông tin thông qua chuyển đổi số trong quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường” do Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Bình (QBCITC) và Trung tâm Nghiên cứu Quản trị tài nguyên vùng cao (CEGORN) triển khai được UBND Tỉnh Quảng Bình (cũ, nay là Quảng Trị) phê duyệt theo Quyết định số 3294/QĐ-UBND ngày 25/11/2024 với mục tiêu tăng cường tiếp cận thông tin và hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ tài nguyên và môi trường của cán bộ địa phương và người dân đặc biệt là nhóm yếu thế như phụ nữ, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật. Qua đó, góp phần vào quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường tại địa phương và (2) dự án “Thúc đẩy hiệu quả sự tham gia của cộng đồng trong bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên nước tại Đà Nẵng” được Hội Liên hiệp các tổ chức khoa học kỹ thuật Việt Nam phê duyệt theo Quyết định số 977/QĐ-LHH ngày 29 tháng 10 năm 2024, thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR). Với vai trò đối tác truyền thông, nhiệm vụ chính của RED thực hiện nâng cao năng lực truyền thông, kỹ năng về truyền thông cho 2 dự án và phối hợp với 2 dự án, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp, kỹ năng trong việc khai thác an toàn và sử dụng hiệu quả các dữ liệu, thông tin trong lĩnh vực bảo vệ tài nguyên môi trường, tiếp cận bình đẳng giới trong báo chí, v.v. Nằm trong khuôn khổ các hoạt động do RED triển khai, RED cần tìm kiếm một nhóm chuyên gia truyền thông tham gia nghiên cứu, đánh giá năng lực truyền thông, góp ý cho kế hoạch truyền thông và tư vấn truyền thông cho các dự án thành phần theo nhu cầu.
2. Mục tiêu và kết quả mong đợi
Chuyên gia được kì vọng sẽ thực hiện được các mục tiêu:
- Cung cấp kỹ năng và công cụ truyền thông hiệu quả cho các dự án tại Đà Nẵng (CECR) và Quảng Bình (QBCITC/CEGORN).
- Xây dựng kế hoạch truyền thông tối ưu và tài liệu hỗ trợ phù hợp với nhu cầu thực tế.
- Tăng cường khả năng phối hợp giữa các dự án và đối tác trong việc truyền tải thông điệp.
3. Nhiệm vụ của chuyên gia
Chuyên gia được lựa chọn sẽ thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
| Nhiệm vụ | Đầu ra mong đợi | Số ngày làm việc |
| 1. Nghiên cứu bàn - Phân tích và đánh giá hiện trạng truyền thông của hai dự án thành phần - Phát triển nội dung và hình thức truyền thông cho hai dự án | - Hoàn chỉnh 1 báo cáo đánh giá sơ bộ về năng lực truyền thông của các đối tác dự án - 02 đề xuất chiến lược truyền thông (kênh, nội dung, thời gian); nguồn lực cần thiết cho 02 đối tác. | 16 ngày |
| 2. Tham gia 02 đợt tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm về truyền thông | Chương trình tư vấn; tài liệu tham khảo cho học viên được biên soạn; và kế hoạch điều hành được hoàn thiện | 16 ngày |
| 3. Góp ý xây dựng bản tin nội bộ | Đóng góp ý kiến, hoàn thiện nội dung bản tin nội bộ | 15 ngày |
| Tổng cộng | 51 ngày |
- Yêu cầu đối với sản phẩm đầu ra
Nhóm chuyên gia được lựa chọn sẽ báo cáo cho RED những sản phẩm đầu ra cụ thể sau đây:
Nghiên cứu bàn
01 báo cáo đánh giá sơ bộ về năng lực truyền thông của mỗi đối tác dự án
01 đề xuất chiến lược truyền thông (kênh, nội dung, thời gian); nguồn lực cần thiết cho mỗi đối tác
Tư vấn chia sẻ kinh nghiệm truyền thông
01 chương trình (02 ngày)
01 kế hoạch điều hành (02 ngày)
Tài liệu tham khảo cho học viên
01 báo cáo ngắn gọn kết quả đợt tư vấn bằng tiếng Việt.
Tư vấn xây dựng bản tin nội bộ:
Xây dựng template bản tin nội bộ hàng quý cho các đối tác dự án
Hoàn thiện nội dung bản tin nội bộ
5. Thời gian và địa điểm
• Nghiên cứu bàn: trực tuyến, từ tháng 07 – 09/2025
• Tư vấn chia sẻ kinh nghiệm truyền thông: trực tiếp, tháng 9 – tháng 11 năm 2025 - Thời gian cụ thể sẽ sắp xếp theo lịch của nhóm dự án và tư vấn - Địa điểm: Quảng Trị, Đà Nẵng - Thời lượng: 2 ngày/ địa điểm
• Bản tin nội bộ: trực tuyến, hàng quý
6. Yêu cầu đối với chuyên gia
Chuyên gia được tuyển chọn đáp ứng được một số yêu cầu cơ bản sau đây: - Có bằng thạc sĩ về lĩnh vực báo chí, truyền thông; - Có ít nhất 10 năm kinh nghiệm trong các hoạt động đào tạo, giảng dạy về báo chí, truyền thông; - Có kinh nghiệm tập huấn cho các cơ quan nhà nước, các tổ chức là một lợi thế
7. Hồ sơ ứng tuyển và liên hệ
Các ứng viên quan tâm có thể gửi hồ sơ ứng tuyển trước qua email office@red.org.vn hoặc có thể gửi qua đường bưu điện theo địa chỉ Viện nghiên cứu Truyền thông phát triển, tầng 7, tòa nhà 142 Lê Duẩn, Phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám, TP. Hà Nội.
Hồ sơ ứng tuyển bao gồm:
- CV của tư vấn chứng minh năng lực và kinh nghiệm phù hợp.
- Đề xuất mức phí tư vấn mong đợi./.