Tháng Tám 12, 2014

THAM LUẬN CỦA PHÓNG VIÊN ẢNH HUY KHÂM (REUTERS)

Ảnh báo chí Việt Nam dưới góc nhìn của một phóng viên ảnh
làm việc cho hãng thông tấn quốc tế

Trước hết tôi xin tự giới thiệu, tôi là Nguyễn Huy Khâm, làm việc cho hãng Thông Tấn Reuters. Tôi đã làm cho Hãng Reuters 10 năm. Những chia sẻ của tôi, chắc chắn là của một người Việt Nam làm việc cho cho báo chi nước ngoài chứ không phải là của người nước ngoài.

Tôi đã làm quen với nhiếp ảnh được 25 năm trong đó có 04 năm học buồng tối và 21 học chụp ảnh. Mỗi ngày làm việc cũng là một ngày học tập

Tôi đã làm việc cho cả báo chí trong nước, báo chí liên doanh và báo chí nước ngoài

Thật là may mắn cho tôi được ban tổ chức dành cho cơ hội có thể chia sẻ với các anh chị đồng nghiệp những suy nghĩ và quan điểm về công việc mình đang làm: đó là chụp ảnh báo chí.

Ảnh báo chí cũng như các thể loại ảnh khác, luôn phải đảm bảo những tiêu chí cơ bản của một bộ môn nghệ thuật đó là sự sáng tạo và yếu tố kỹ thuật hoàn hảo. Tuy nhiên, tính báo chí không thể tách rời.

Chúng tôi là một hãng kinh doanh, vì thế, việc chúng tôi làm là tạo ra lợi nhuận. Hiểu một cách đơn giản là những sản phẩm chúng tôi làm ra càng nhiều người mua càng tốt. Tôi ghét dùng ảnh không trả tiền. Tôi phản đối vi phạm bản quyền.

Vì thế, với hàng Reuters, chúng tôi sản xuất ra những bức ảnh mà khách hàng của chúng tôi quan tâm. Bất kỳ sự sáng tạo nào mà chúng tôi có thể mang đến cho khách hàng sự thích thú, đều được khuyến khích ở Reuters.

Chúng tôi quan tâm đến những vấn đề toàn cầu như những vấn đề xung đột, thảm họa, dịch bệnh, bất ổn và những vấn đề mà con người quan tâm như thể thao, giải trí hay sự khác biệt nào đó trong cuộc sống. Tuy nhiên, bất kể cái gì mà khách hàng quan tâm và yêu cầu chúng tôi đều cố gắng đáp ứng.

Một ngày nào đó, nếu tôi không còn tiếp tục công việc ở đây, có thể ai đó đang ngồi ở đây tiếp tục công việc của tôi, các anh chị có thể không phải bỡ ngỡ. Cũng như bất kỳ ai ở đây cũng có thể là một người cộng tác với chúng tôi và có thể hiểu được điều chúng tôi mong muốn.

Điều mà khách hàng mong muốn ở chúng tôi là chất lượng sản phẩm.

Chúng tôi luôn phải cố gắng có được những bức ảnh có chất lượng tốt nhất về kỹ thuật, xuất hiện nhanh nhất, đầy tính sáng tạo và có thể cạnh tranh với bất kỳ hãng thông tấn nào trên thế giới.

Chúng tôi có một số tiêu chí, quy định và phẩm chất dành cho phóng viên làm việc cho hãng. Nhân đây, tôi cũng xin lưu ý một số điểm:

Với những gì chúng tôi làm, luôn phải là những điều dành được sự quan tâm rộng rãi của mọi người.

Trong tác nghiệp, chúng tôi luôn đi đến tận cùng của sự việc và điều quan trọng đó là việc chuyển tải thông điệp bằng hình ảnh hay bằng lời phải thúc đẩy được sự tiến bộ.

Luôn đảm bảo tính cơ bản và thuần thục về mặt kỹ thuật cả trong quá trình tác nghiệp cũng như kỹ thuật nhiếp ảnh.

Vì thế chúng tôi luôn lưu ý với người chụp ảnh đó là:

- Bạn chụp ảnh chứ ko phải máy chụp ảnh

- Cần phái suy nghĩ tính toán và lên kế hoạch trước khi bắt đầu công việc

- Đi tận cùng của câu chuyện

- Và luôn động não và sáng tạo – Hard brain but not hard body.

- Điều mà chúng tôi luôn lưu ý đó là sự trung thực trong tác nghiệp, không tác động đến hiện thực khách quan đã, đang và sẽ xảy ra.

Không có giá trị tuyệt đối khi đem so sánh ảnh giữa các nhu cầu và khu vực sử dụng hình ảnh nhưng chúng luôn phải đảm bảo các yếu tố về sự sáng tạo, nghệ thuật, thông tin và sự quan trọng.

Những cái đó nó thu hút sự quan tâm của quảng đại người xem như thế nào?

Nó thúc đẩu lòng trắc ẩn và sự cảm thông, chia sẻ với người xem và của nguời xem như thế nào?

Nhưng điều mà tôi lưu ý với các đồng nghiệp, những người luôn mong muốn sự tiến bộ về nhiếp ảnh báo chí đó là điều quan trọng không nằm ở sự thay đổi và tiến bộ của người chụp ảnh mà là sự thay đổi nhận thức và cách dùng ảnh của người chịu trách nhiệm sử dụng hình ảnh báo chí cho các ấn phẩm.

Vì thế, điều mà chúng ta cần làm là người phóng viên ảnh, người biên tập ảnh phải biết tự giải phóng mình để đem đến cho người xem sự khác biệt sáng tạo.

Xin chân thành cảm ơn./.