Tháng Chín 18, 2023

COMPANY TALK TẠI PENCIL GROUP: “NGƯỜI VIỆT & VĂN HÓA CHẤP NHẬN BÌNH ĐẲNG GIỚI”

Ngày 13/09/2023, RED Communication đã tổ chức buổi Talk công ty với chủ đề “Người Việt & Văn hóa chấp nhận bình đẳng giới”. Buổi Talkshow diễn ra dành riêng cho Pencil Group với sự tham gia của ban lãnh đạo, các cấp quản lý và nhân viên của công ty.

Pencil Group là tổ hợp truyền thông và công nghệ được thành lập năm 2014, với mục tiêu dẫn đầu thị trường truyền thông sáng tạo tại Việt Nam bằng chất lượng quốc tế và mô hình hoạt động thích ứng với khách hàng. Pencil Group là đơn vị cung cấp các giải pháp kinh doanh sáng tạo, giải quyết các bài toán thương hiệu, tiếp thị, kinh doanh bằng cách sử dụng các nền tảng công nghệ số hiện đại giúp khách hàng tăng cường hiệu suất kinh doanh và thu hút khách hàng tiềm năng.

Tham gia trình bày tại sự kiện có TS. Lê Văn Sơn (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng Đồng, Chuyên gia về giới và xã hội của Ngân hàng phát triển Châu Á), anh Ân Đặng (Head of Ho Chi Minh City Branch, Omega Media Worldwide) và TS. Nguyễn Nữ Nguyệt Anh (Trưởng khoa Xã hội học, Trường Đại học KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM). Ngoài ra còn có đại diện của Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam là ông Lê Văn Thanh, chị Lê Thúy Hạnh và chị Nguyễn Thị Mai Anh - đại diện Oxfam Việt Nam cũng đã đồng hành cùng buổi Talkshow này.

Buổi Talkshow được tổ chức nhằm mục đích giúp doanh nghiệp được tìm hiểu rõ hơn về các yếu tố văn hóa ảnh hưởng đến sự chấp nhận bình đẳng giới của người Việt nói chung. Từ đó, có thể đưa ra những cách lồng ghép khéo léo, có hiệu quả các thông điệp bình đẳng giới vào các hoạt động, campaign marketing, cũng như định hướng con đường định vị thương hiệu của doanh nghiệp trong thời gian sắp tới.

Đầu tiên, khi nói về những giá trị văn hóa tồn tại trong đời sống con người Việt Nam, TS. Lê Văn Sơn cho rằng những giá trị cốt lõi đó chính là tình nghĩa vợ chồng, tình cảm gia đình và quan hệ xã hội - đây chính là những giá trị cơ bản mà tất cả người Việt Nam đều quan tâm mà những nhà làm marketing có thể tập trung khai thác. Từ đó, TS rút ra một vài nguyên tắc trong khía cạnh marketing đối với những giá trị trên: - Về giá trị mối quan hệ vợ chồng: Những sản phẩm liên quan đến thúc đẩy thông điệp về giá trị vợ chồng thì nên đề cao giá trị cùng gắn kết, chia sẻ vai trò trách nhiệm, cùng ra quyết định giữa vợ và chồng; tôn trọng, lắng nghe ý kiến của đối phương, cùng nhau hợp tác và phát triển;

- Về giá trị quan hệ gia đình: Khai thác, thách thức lại các định kiến không đúng về vai trò, đóng góp của người phụ nữ/ nam giới trong gia đình; các giá trị về liên kết, hợp tác giữa các giới để cùng phát triển;

- Về giá trị mối quan hệ xã hội: Tôn trọng các quyền con người như sự tôn trọng đa dạng về giới, xu hướng tính dục. Lưu ý là tránh sử dụng các từ ngữ mang hàm ý phân biệt đối xử với nhóm xã hội hoặc LGBTQ+,... truyền cảm hứng về việc phụ nữ/nam giới vượt qua rào cản, thách thức để thành công, để họ giúp đỡ lẫn nhau và đạt được thành quả tốt nhất.

Tiếp nối phần trình bày, Với vai trò là một chuyên gia marketing, anh Ân Đặng đã khái quát về vấn đề văn hóa dưới góc nhìn của 1 người làm marketer bằng cụm từ “Sensibility - Sự nhạy cảm”. Tầm quan trọng của việc thấu hiểu - nhạy cảm về yếu tố văn hóa trong marketing sẽ đem đến sự liên kết, chạm đến người xem, khiến họ hiểu được những thông điệp, giá trị mà chiến dịch/TVC muốn truyền tải. Từ đó, người dùng/ người xem sẽ tăng độ tin tưởng vào thương hiệu/ những sản phẩm từ doanh nghiệp do có thêm sự đồng cảm.

Để trả lời câu hỏi những yếu tố giá trị, văn hóa nào mà bản thân người làm quảng cáo, marketer không thể bỏ qua để khai thác, TS Nguyễn Nữ Nguyệt Anh - dưới góc độ của một người làm nghiên cứu, đã chia sẻ: Theo các nghiên cứu gần đây - GenZ là một thế hệ có xu hướng và lối sống rất khác với các thế hệ trước đó, đây cũng là một điều mà các nhà làm marketer, quảng cáo cần lưu ý xem xét, tìm hiểu các đối tượng khác nhau để đạt được hiệu quả tốt nhất trong các chiến dịch quảng cáo của mình. Tuy nhiên, TS vẫn cho rằng: “ Cho dù là thế hệ gen Z, X hay Y,.. Những cái thuộc về giá trị cốt lõi là hướng về gia đình, cội nguồn vì những giá trị này là những điều sẽ gây thu hút, ấn tượng, lâu dài và bền lâu nhất”.

Anh Nguyễn Tiến Huy - Founder/CEO Pencil Group đã chia sẻ về định hướng phát triển của công ty mình trong kế hoạch phát triển lâu dài sắp tới, anh còn khá băn khoăn về những phương pháp nào phù hợp với xu thế hiện nay. Hơn hết, anh tin rằng, muốn thay đổi xã hội, trước hết phải đi từ nhận thức của con người.

Trong buổi Talkshow này, đại diện team Back Office của Pencil cũng đã nêu lên thắc mắc của mình trong một chiến dịch marketing mang tên “Proud of LGBT”, dưới nhiều góc nhìn khác nhau thì có nên tự hào khi một người thuộc cộng đồng này hay không? Với câu hỏi này, TS Lê Văn Sơn đã có chia sẻ rằng chúng ta nên tôn trọng tất cả sự khác biệt của mọi người, cả về bản dạng giới hay xu hướng tính dục. Đặt trường hợp chúng ta là chính nhân vật trong chiến dịch này, thì thông điệp này có gây ra rào cản hay không và nếu có thì ta cần tìm cách khắc phục. Còn với ý kiến của anh Ân Đặng, anh đặt câu hỏi cho tất cả người tham dự là thử điểm nhanh qua tất cả những chiến dịch quảng cáo trên thị trường hiện tại, có bao nhiêu chiến dịch là hướng đến thông điệp “thúc đẩy bình đẳng giới”/”tôn trọng sự đa dạng giới” thực thụ hay chỉ là những chiêu trò marketing nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng? Với quan điểm cá nhân nếu là một người trong cộng đồng LGBTQ+ thì điều họ thực sự cần là những thái độ, hành xử không mang tính phân biệt đối xử dựa trên giới tính, xu hướng tính dục hay biểu hiện giới của họ thay vì làm những chiến dịch marketing như vậy.

Dưới góc nhìn là một nhà nghiên cứu, TS. Nguyễn Nữ Nguyệt Anh cho rằng trong mỗi chiến dịch quảng cáo trước tiên đều cần phải tham vấn ý kiến của chuyên gia/những người có kinh nghiệm để hạn chế những rủi ro có thể gặp phải. Bên cạnh đó, cần phải lưu ý trong cách khai thác các yếu tố văn hóa - tức là chắc chắn một marketer phải hiểu rõ nội dung của yếu tố đó trước khi lồng ghép vào các sản phẩm quảng cáo.

Tóm lại, qua buổi trao đổi, chia sẻ từ các diễn giả, khách mời, TS Lê Văn Sơn đã rút ra 4 điểm nổi bật: - Nhìn về “chiều sâu” của các giá trị văn hóa - không nên chỉ nhìn các biểu hiện thông thường của nó; - Trong marketing, việc lồng ghép các yếu tố giá trị văn hóa là một cơ hội, tiềm năng rất quan trọng. Nhưng nó chỉ phù hợp trong trường hợp ta tuân thủ các quy tắc khi thực hành. - Không lạm dụng, khai thác một cách quá mức các yếu tố, giá trị văn hóa. - Cần quan tâm và khai thác thêm các yếu tố về giải pháp, liên kết giữa các bên liên quan.

Ngoài ra, TS Lê Văn Sơn còn nhấn mạnh rằng: “Yếu tố giới chỉ là một trong những giá trị mà chúng ta có thể khai thác, nhưng để khai thác yếu tố giới một cách hiệu quả thì chúng ta cần tuân theo các nguyên tắc như: (1) Công tác quản trị nhân sự dưới góc nhìn về trách nhiệm giới (2) Hiểu đúng về giá trị giới và (3) Có cơ chế để vận hành - phải thực thi nó thành một hệ thống chứ không phải chỉ tồn tại ở suy nghĩ. Đây cũng chính là những phương pháp mà các chuyên gia đúc kết lại - lời khuyên cho Pencil Group nói riêng và các doanh nghiệp/agency đang hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, marketing nói chung.

Thông qua hoạt động Talk Công ty này, RED hy vọng các marketer sẽ có thêm insights trong công việc nói chung và tiếp tục tham gia vào hành trình thúc đẩy bình đẳng giới riêng theo cách của mình! Đừng quên theo dõi RED Communication để cập nhật những chia sẻ thú vị từ các buổi hoạt động tiếp theo nhé. —Chuỗi Talkshow tại các công ty là một hoạt động hoàn toàn miễn phí, nằm trong hợp phần “Giới và Hiệu quả của lồng ghép yếu tố Giới trong marketing”, do RED Communication thực hiện, nằm trong khuôn khổ dự án Thanh niên và Bình đẳng giới do Oxfam Việt Nam chủ trì, tài trợ bởi Liên minh châu Âu.

#REDCommunication#genderequality#binhdanggioi+14