Tháng Ba 9, 2023

KHÓA TẬP HUẤN “LỒNG GHÉP GIỚI TRONG TRUYỀN THÔNG & MARKETING: BÀI HỌC KINH NGHIỆM & ỨNG DỤNG”

Ngày 1/3/2023, Khoá tập huấn dành cho Marketer với chủ đề “Lồng ghép giới trong truyền thông & marketing: Bài học kinh nghiệm & ứng dụng”, nằm trong khuôn khổ dự án “Thanh niên và Bình đẳng giới” do Liên minh Châu Âu tài trợ (thông qua Oxfam Việt Nam), điều phối bởi RED Communication đã diễn ra với hình thức hybrid (kết hợp online và offline). Khoá tập huấn đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của gần 70 học viên, với những thảo luận và chia sẻ đầy hữu ích từ các khách mời.

Khóa tập huấn khởi đầu với tọa đàm “Lồng ghép Giới trong truyền thông & marketing: Hiệu quả & Bài học kinh nghiệm” có sự tham gia của 3 diễn giả: anh Lê Văn Sơn (Chuyên gia lĩnh vực Giới), anh Andy Đặng và chị Đoàn Thái Minh Châu (Chuyên gia lĩnh vực Marketing). 

Theo chị Minh Châu, việc lồng ghép yếu tố Giới trong sản phẩm truyền thông - marketing trong bối cảnh hiện tại có nhiều thuận lợi, song cũng có không ít thách thức. Những thách thức đến từ người tiêu dùng, từ chính marketer, và quan trọng nhất là sự kiên trì. Đổi lại, những thuận lợi là người tiêu dùng trẻ đang dần có sự dịch chuyển và cởi mở hơn trong cách hiểu về vai trò của giới, và gần đây đã có những làn sóng tích cực hơn trong việc phá bỏ những khuôn mẫu giới trong truyền thông - marketing. Trước câu hỏi “trách nhiệm này thuộc về ai?”, chị khẳng định: “Trách nhiệm thuộc về tôi, về mỗi marketer. Nếu chúng ta đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, sẽ không có sự thay đổi nào được diễn ra. Dù vị trí và vai trò của chúng ta là gì, hãy cứ hành động!”.

Anh Andy Đặng lưu ý rằng marketer cần lồng ghép những thông điệp về giới một cách hài hoà, khéo léo thay vì “nhồi nhét”, khai thác các yếu tố giới một cách gượng ép, bởi “ranh giới giữa lồng ghép giới và thương mại hoá giới rất mong manh”. Anh cũng đưa ra 4 bước để xác lập kế hoạch truyền thông - marketing có lồng ghép yếu tố giới hiệu quả, đồng thời minh hoạ bằng các case study thành công trên thế giới.

Đại diện cho một case study thành công tại Việt Nam, chị Lê Thị Thu Hằng (Senior Marketing Manager của Kotex) đã mang đến một phân tích về việc sử dụng hình ảnh KOL là nam để nói về sản phẩm nữ giới. Qua đó, chị Thu Hằng khuyến khích các marketer mạnh dạn nghĩ đến những cách tiếp cận mới, những điều chưa ai làm. 3 từ khoá mà chị cho là quan trọng khi thực hiện một chiến dịch marketing có lồng ghép yếu tố giới là: phù hợp, authentic (tự nhiên và chân thật), bring it to life (để thông điệp không chỉ dừng lại ở một sản phẩm mà sẽ được lan tỏa mạnh mẽ). 

“Truyền thông có vai trò vô cùng quan trọng trong định hướng suy nghĩ và hành vi của cộng đồng; Do đó, nếu chưa thể làm tốt hơn thì đừng làm tệ đi”, không củng cố hoặc làm nặng thêm các định kiến giới, không tạo ra những vấn đề giới mới, anh Lê Văn Sơn nhấn mạnh. Chuyên gia Sơn cũng cung cấp bộ 9 tiêu chí để đánh giá một sản phẩm truyền thông - marketing có “nhạy cảm giới”.

RED Communication gửi lời cảm ơn chân thành các trainer, diễn giả và các bạn học viên đã rất nhiệt tình tham gia thảo luận, đặt câu hỏi và đóng góp ý tưởng, gợi mở những vấn đề sâu sắc về giới nói chung và lồng ghép giới trong truyền thông - marketing nói riêng để khoá tập huấn diễn ra thành công tốt đẹp. Hy vọng rằng sau khóa tập huấn, các bạn học viên sẽ đúc kết được những điều giá trị riêng cho mình, đồng thời lan tỏa điều tích cực đến cộng đồng xung quanh.