Tháng Chín 29, 2021

Nhìn lại những nỗ lực thực hiện CSR tại Việt Nam

Hòa vào làn sóng toàn cầu hóa mạnh mẽ, khái niệm CSR xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam vào những năm 2000 thông qua các thực hành của một số tổ chức phi chính phủ quốc tế (INGOs) và các công ty đa quốc gia như , , .

Trải qua hơn 10 năm, giờ đây, Việt Nam đã trở thành thành viên tích cực và có trách nhiệm với thế giới. Trên thực tiễn, các doanh nghiệp Việt Nam áp dụng một số nguyên tắc và tiêu chuẩn quốc tế có liên quan đến các thực hành CSR/CSV, chẳng hạn như Sáng kiến báo cáo toàn cầu (GRI), ISO 26000, SA8000, AA1000.

Tuy nhiên, đến hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có một khung pháp lý thống nhất giữa các bên mà chỉ tồn tại những quy định trong các bộ luật đơn lẻ hướng đến từng bên liên quan trong hoạt động kinh doanh. Chẳng hạn, phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) từng giới thiệu với cộng đồng doanh nghiệp Bộ chỉ số  doanh nghiệp bền vững (CSI) vào năm 2016. Thế nhưng, thống kê cho thấy trong số 750.000 doanh nghiệp tại Việt Nam, chỉ có 100.000 doanh nghiệp được phổ biến và tiếp cận với chương trình này.

Hôm nay, CSVHub mời bạn đọc điểm qua những cột mốc quan trọng trong tiến trình thực hành CSR/CSV từ khi khái niệm này mới xuất hiện ở Việt Nam cho đến nay nhé!

------------------------

 CSVHub là trang thông tin chính thức của dự án “Win-Win For Vietnam" - diễn đàn thúc đẩy sự hợp tác giữa Khối doanh nghiệp và các Tổ chức Xã hội vì trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và sự phát triển bền vững”. Đây là dự án do Liên minh Châu Âu tài trợ và được triển khai bởi Viện Nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED) cùng tổ chức đối tác Pro NGO! (Đức).

Cùng theo dõi fanpage CSVhub để đón chờ những thông tin mới nhất của dự án!