Tháng Chín 14, 2021

“Nỗi lòng” của Marketers về bình đằng giới trong truyền thông

📌 Việc đưa các vấn đề xã hội trong những chiến lược truyền thông không chỉ là câu chuyện “nghề” của marketers, mà nó còn là một câu chuyện khác rộng hơn thế. Chẳng hạn khi nói đến TVC, đầu tiên người làm nội dung phải đứng dưới góc độ một marketer trước đã, rồi sau đó mới mới cân nhắc đến những vai trò khác như nhà hoạt động xã hội (social activist) hay nhà giáo dục (educator).

 

🎯 Khách hàng mục tiêu vẫn là mối quan tâm hàng đầu của marketers. Để bán được một gói hạt nêm, marketer phải hiểu được suy nghĩ của các bà nội trợ, và vai trò của họ trong các góc nhìn của xã hội. Cụ thể, câu chuyện trong TVC là câu chuyện của một xã hội thu nhỏ, định kiến - chuẩn mực trong xã hội như thế nào thì sẽ được phản ánh lên TVC như thế ấy. Ví dụ, marketers thường thuyết phục các bà nội trợ rằng việc nêm nếm bằng hạt nêm ngon sẽ khiến người chồng mê cơm vợ nấu, việc này bắt nguồn từ insights (sự thật ngầm hiểu) là phụ nữ muốn nấu ăn ngon để chăm sóc chồng và giữ gìn hạnh phúc gia đình. Nếu marketers thay đổi thông điệp (vai trò của người chồng và người vợ), có thể khách hàng mục tiêu sẽ không quan tâm, bởi họ không “nhìn thấy mình trong đó”, không tìm thấy sự liên kết giữa gia đình của mình và gia đình trên TVC cũng như với sản phẩm.

⁉️ Vậy làm sao để marketers giải quyết bài toán này?

Người làm truyền thông tiếp thị luôn có nhiều áp lực bủa vây: doanh số, sự sáng tạo, kỳ vọng từ các bên liên quan... Tương tự, vấn đề xã hội hiện nay cũng vô số kể: ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội, bình đẳng giới... Chúng ta không thể đặt mọi trách nhiệm lên vai của các marketer.

⭐️ Tuy nhiên, nhìn theo góc độ tích cực, xã hội chúng ta ngày càng hiện đại, người tiêu dùng ngày càng “cởi mở” trong suy nghĩ thì marketers càng có nhiều cơ hội để phát triển các nội dung vừa mới vừa phù hợp với xã hội. Họ phải rời bỏ những hướng đi cũ để tận dụng các nền tảng lối sống (lifestyle platform) mới, đóng góp vào việc truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.💡 Nghĩ khác đi, sáng tạo nội dung mới hơn, vượt khỏi vòng an toàn là những hành động mà người làm marketing có thể thực hiện để xây dựng các chiến dịch quảng cáo mang đến thông điệp tích cực hơn, bao gồm cả vấn đề bình đẳng giới.