Tháng Sáu 8, 2023

[RECAP] TALK SHOW OMEGA GROUP HCM NÂNG CAO KIẾN THỨC & NĂNG LỰC THÚC ĐẨY BÌNH ĐẲNG GIỚI TRONG CÔNG TÁC TỔ CHỨC, QUẢN TRỊ VÀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP/NHÃN HÀNG

Ngày 06/06/2023, RED Communication đã tổ chức buổi talk show chủ đề “Omega Group nâng cao kiến thức & năng lực thúc đẩy bình đẳng giới trong công tác tổ chức, quản trị và chiến lược phát triển doanh nghiệp/nhãn hàng” tại TP.HCM. Buổi talk show dành riêng cho tập đoàn Omega, với sự tham gia của ban lãnh đạo, cấp quản lý của các công ty thành viên và một số nhân viên của tập đoàn. 

Tập đoàn Omega là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ truyền thông trực tuyến và các giải pháp marketing toàn diện dựa trên KPI cuối cùng của chiến dịch cho nhãn hàng, có văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM. Tập đoàn có 4 công ty thành viên: Omega Media (agency về performance marketing), Omeez (nền tảng affiliate marketing), Omega Martech (agency chuyên tư vấn, thiết kế các giải pháp martech) và ROOT Digital (growth-driven creative agency). 

Hiểu rõ về tầm quan trọng của truyền thông & marketing trong việc nâng cao nhận thức chung về bình đẳng giới và tính chất của Omega Group - một đơn vị với hệ sinh thái toàn diện về truyền thông số, RED đã tổ chức talk với mong muốn cùng cộng đồng marketer nâng cao kiến thức, năng lực để thúc đẩy bình đẳng giới trong các sản phẩm truyền thông, quảng cáo, giúp những thông điệp xã hội có độ phủ tốt hơn, ảnh hưởng sâu rộng hơn đến cộng đồng.

Tham gia trình bày tại sự kiện có TS. Lê Văn Sơn (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng Đồng, Chuyên gia về giới và xã hội của Ngân hàng phát triển Châu Á), anh Andy Đặng (Head of Ho Chi Minh City Branch, Omega Media Worldwide) và chị Nguyễn Huỳnh Nhã Uyên (Creative Director tại Pencil Group).

Theo chuyên gia Lê Văn Sơn, thực thi bình đẳng đẳng giới không chỉ là sự tuân thủ quy định luật pháp mà hoàn toàn có thể giảm thiểu rủi ro và tạo giá trị bền vững cho doanh nghiệp. Một trong những ý đắt giá chuyên gia đúc kết: “Không có sản phẩm quảng cáo nào mà không liên quan đến con người, bao gồm cả nam, nữ, già, trẻ hay bất kỳ ai. Vì thế có thể nói, chúng ta đã luôn làm về bình đẳng giới. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta vô thức làm theo những thói quen, khuôn mẫu đã ăn sâu vào suy nghĩ, dẫn đến vô tình củng cố thêm những khuôn mẫu đó”.

Chính vì thế, TS. Lê Văn Sơn chỉ ra có ba việc mà marketer có thể thực hiện để thay đổi những định kiến, thói quen đó. Một là tránh lạm dụng yếu tố giới cho mục đích thương mại hoặc khai thác quá nhiều thông tin đời tư cá nhân; Hai là nếu chưa thể góp phần thúc đẩy bình đẳng giới thì không nên củng cố thêm định kiến giới; Và cuối cùng là đừng bao giờ cho rằng việc thúc đẩy bình đẳng giới là việc của ai đó hay nhãn hàng phải làm, mà bản thân marketer hãy bắt đầu với những giải pháp của mình.

TS. Lê Văn Sơn trình bày trực tuyến tại sự kiện

Tiếp nối phần trình bày, chuyên gia Andy Đặng chia sẻ về vấn đề giới dưới “con mắt” truyền thông - marketing và các bước xác lập một kế hoạch truyền thông có lồng ghép yếu tố giới một cách hiệu quả, minh hoạ bằng các case study. Chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng marketer nên tiếp cận khách hàng mục tiêu dưới góc độ hành vi con người (human behavioral targeting) thay vì góc độ giới tính. Anh cũng đưa ra một số gợi ý để các công ty thành viên của Omega Group có thể tăng cường thực hiện bình đẳng giới trong các hoạt động của mình.

Anh Andy Đặng, Head of HCMC Branch, Omega Media Worldwide

Theo chị Nguyễn Huỳnh Nhã Uyên, việc tháo gỡ định kiến giới trong quảng cáo không dễ dàng đi thẳng vào vấn đề. Những người làm sáng tạo không phải lúc nào cũng thể gặp được khách hàng có “đề bài mở” để có thể lồng ghép những thông điệp cởi mở hơn về giới. Theo chị Uyên, creative khó có thể thay đổi suy nghĩ của khách hàng nếu chỉ nói suông, mà cần đưa ra lý lẽ (rationale) phù hợp, dẫn chứng thuyết phục, có liên quan đến câu chuyện mà mình muốn kể thì có thể “thay đổi mindset” của khách hàng một cách nhẹ nhàng hơn.

Chị Nguyễn Huỳnh Nhã Uyên (giữa), Creative Director tại Pencil Group

Bên cạnh phần chia sẻ của diễn giả khách mời, các thành viên ban lãnh đạo, cấp quản lý của Omega Group đã cùng đóng góp ý tưởng, gợi mở những vấn đề sâu sắc về giới nói chung và lồng ghép giới trong truyền thông - marketing nói riêng. Anh Lê Hữu Khánh (Co-founder ROOT Digital) nêu quan điểm lồng ghép thông điệp bình đẳng giới không chỉ là câu chuyện của marketer mà còn của product owner, bởi đây chính là người đặt “đề bài” cho marketer để truyền tải thông điệp về sản phẩm, thương hiệu. Do đó, nếu các product owner, business owner có tư duy mở, thì marketers sẽ có nhiều cơ hội hơn để truyền tải những thông điệp tích cực về giới.

Anh Lê Hữu Khánh, Co-founder ROOT Digital

Thông qua hoạt động Talk Công ty này, RED hy vọng các marketer sẽ có thêm insights trong công việc nói chung và tiếp tục tham gia vào hành trình thúc đẩy bình đẳng giới riêng theo cách của mình! Các buổi talk tiếp theo sẽ diễn ra trong tháng 7/2023. Đừng quên theo dõi RED Communication để cập nhật những chia sẻ thú vị từ các buổi talk tiếp theo nhé.