Tháng Tám 17, 2021

Thực trạng bình đẳng giới tại Việt Nam

Bình đẳng giới là một khái niệm không còn mới ở Việt Nam. Theo Khoản 3, Điều 5 Luật Bình đẳng giới thì: “Bình đẳng giới là nam, nữ có vị trí, đóng vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho cộng đồng phát triển, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó ”. Tại Việt Nam, chúng tôi đã chứng nhận những tiến bộ về quyền và sự lãnh đạo của phụ nữ trong một số lĩnh vực, đáng chú ý nhất là quyền tiếp cận giáo dục, cải thiện sức khỏe bà mẹ, sự tham gia của phụ nữ trong lực lượng lao động và tăng cường khung pháp lý và thể chế về giới bình đẳng . Tuy nhiên, trong nhiều lĩnh vực vẫn còn tồn tại sự bất bình đẳng giới.
  ⭐️ Về mặt công việc một số ngành nghề “không làm dịu” nữ giới, đặc biệt là những vị trí quản lý cấp cao bởi vì nữ giới cần có khoảng thời gian nghỉ thai sản khá dài.
⭐️ Về kinh tế: Chênh lệch thu giữa nam và nữ cùng một công việc vị trí vẫn tồn tại. Lao động nữ không được đánh giá cao như lao động nam, là đối tượng dễ bị rủi ro và thương mại hơn khi doanh nghiệp có nhu cầu cắt giảm nhân lực
⭐️ Về chính trị - xã hội: Tỷ lệ nữ giới làm công việc quản lý, lãnh đạo tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn thấp so với các vị trí quản lý, lãnh đạo nói chung.
⭐️Trong gia đình: Phụ nữ vẫn phải làm những công việc nội trợ là chủ yếu; vẫn còn tư tưởng "trọng nam khinh nữ" trong quá trình sinh con, nuôi con, thiết bị và gia đình, kế hoạch hóa gia đình. Ngoài ra, phụ nữ gặp phải những vấn đề khác như bạo lực gia đình, nạn nhân của buôn bán, bóc lột, hại tình dục.
⭐️ Bất bình đẳng giới vẫn còn xuất hiện ở rất nhiều “mặt trận” và cũng chính vì vậy, trên những phương tiện truyền thông, chúng ta vẫn thấy những hình ảnh đáng buồn đó. Trên ti vi, báo đài hay các mạng xã hội, chúng ta dễ dàng nhìn thấy hình ảnh đàn ông thường gắn với việc sáng xách cặp đi làm, chiều xách cặp về nhà. Còn phụ nữ thường gắn với vai trò nội trợ và những sản phẩm tiêu dùng trong gia đình. Điều này hoàn toàn bình thường, bởi là cách tiếp cận gần gũi và dễ dàng nhất với khán giả đại chúng để mang lại những hiệu quả về kinh tế, về truyền thông. Thế nhưng, khi các hình ảnh đó được lặp đi lặp lại thì dẫn đến hệ quả là rập khuôn giới, tiếp tục khắc sâu định kiến giới Truyền thông, quảng cáo là những hình thức tiếp cận, truyền tải thông tin vô cùng phổ biến và tiện lợi ở Việt Nam. Tại sao chúng ta không lồng ghép hình ảnh mới lạ hơn về bình đẳng giới, để từ đó thông lệ những người thay đổi theo hướng tốt trong cộng đồng? Chỉ đơn giản là thêm hình ảnh người cùng làm việc nhà cùng vợ trong các đoạn quảng cáo của Suft, Comfort,… hay hình ảnh con gái không nhất thiết phải nhẹ nhàng, họ cũng có những cá tính, đam mê riêng của L 'Oréal.
Họ đã được làm. Chúng tôi cũng sẽ làm được. Hãy cùng RED thay đổi nhận thức, xóa bỏ bất bình đẳng giới trong truyền thông, quảng cáo ở Việt Nam nhé.